Tin công ty

Chuyện khởi nghiệp của một doanh nhân gạo cội ở Hà Nội

Ngày 18-05-2023 Lượt xem: 258

Với những người trẻ, khởi nghiệp là điều bình thường để có thể khẳng định mình, trở thành một doanh nhân nổi tiếng. Thế nhưng, với doanh nhân Đinh Quang Bào ông lại bắt đầu hành trình khởi nghiệp khi đã bước qua tuổi 50.

Khởi nghiệp khi đã ngoài 50 tuổi

Sinh ra và lớn lên ở làng nghề may da Kiêu Kỵ (Gia Lâm, Hà Nội), từ nhỏ, ông Đinh Quang Bào (sinh năm 1938) đã miệt mài may túi, cặp phụ giúp bố mẹ. Chính những tháng ngày vất vả đó đã nuôi khát vọng trong ông về một ngày có thể phát triển thương hiệu sản phẩm làng nghề của mình.

Ông Đinh Tuấn Anh, Tổng Giám đốc LADODA phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm
ngày thành lập

Xã hội phát triển, những sản phẩm thủ công mất dần vị thế, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn, nhiều gia đình phải bỏ nghề, nghề may da Kiêu Kỵ có nguy cơ mai một. Nhưng niềm đam mê, khát vọng về làng nghề truyền thống vẫn luôn đau đáu trong thâm tâm ông Bào.

Năm 1991, khi đã bước qua tuổi 50, ông Bào nghỉ chế độ. Không như nhiều người khi về hưu là vui thú điền viên, ông Đinh Quang Bào lại dồn toàn bộ tâm sức, vốn liếng sau bao nhiêu năm tích cóp khi còn là công chức nhà nước để khôi phục nghề truyền thống bằng việc tạo ra một sản phẩm đồ da mang “hồn cốt” thương hiệu Việt.

“Người ta khởi nghiệp khi còn trẻ, còn tôi khi đã sang tuổi muốn nghỉ ngơi thì mới bắt đầu. Khi quyết định lập cơ sở sản xuất đồ da, tôi không chỉ muốn vực dậy nghề cũ của làng mà còn muốn chinh phục bạn bè quốc tế”, doanh nhân Đinh Quang Bào chia sẻ.

Công ty LADODA trao quà tặng cán bộ, nhân viên có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Với quyết tâm ấy, ông Bào thành lập doanh nghiệp của chính mình với tên gọi LADODA (Sau này là Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da LADODA). Lúc đầu thành lập, doanh nghiệp chỉ có 5 - 6 người làm việc trong căn nhà 30 m2 ở phố Phủ Doãn (Hà Nội). Diện tích nhỏ hẹp nên cán bộ công ty phải căng bạt, mang cả máy sang vỉa hè làm việc. Để sản xuất được những sản phẩm da ưng ý, ông Bào đã nhiều đêm mất ngủ, tận tâm, tận lực với nghề. Trong thời gian đầu lập nghiệp, ông đích thân đi hàng trăm cây số tự tìm kiếm “đầu ra” và tháo gỡ những khó khăn cho sản phẩm may da. Dần dần, khách hàng tìm tới sản phẩm mang nhãn hiệu LADODA ngày càng nhiều. Đến nay, LADODA trở thành doanh nghiệp có thương hiệu, chuyên sản xuất đồ da hàng đầu Việt Nam với hàng trăm đại lý trên cả nước.

Khi đã xây dựng được thương hiệu cho công ty, ông tiếp tục tính đến chuyện “xuất ngoại” đồ da. Từ năm 1998, LADODA đã thâm nhập thành công thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với giá trị kinh tế lớn.

Sau gần 20 năm thành lập, LADODA đã tung ra thị trường trên 200 mẫu, đặc biệt, năm 2001 được cấp chứng chỉ ISO 9001 - 2000, đó là giấy thông hành cho công ty vào thị trường Tây Âu và Hoa Kỳ. Đến nay, sản phẩm của công ty còn được xuất khẩu đi một số nước như Pháp, Séc, Mỹ, Guatemala… góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày Hội Khuyến học Việt Nam, Công ty CP Ladoda hỗ trợ Hội Khuyến học 140 triệu đồng

Với thị trường trong nước, sản phẩm của LADODA đã đạt 18 huy chương vàng trong các kỳ hội chợ hàng công nghiệp Việt Nam, 20 năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao và được cấp Thương hiệu có uy tín từ năm 2006 đến nay. Trong nhiều năm qua, sản phẩm của công ty vinh dự được lựa chọn để phục vụ các kỳ họp, hội nghị, hội thảo lớn tầm quốc gia và quốc tế.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, công ty LADODA đã đánh thức làng nghề truyền thống may da Kiêu Kỵ, đưa làng nghề vực dậy và phát triển. Kể từ khi thành lập đến nay, công ty đã mở 50 khóa đào tạo nghề may da cho 2.500 lao động sản xuất tại công ty và làng nghề truyền thống. Hiện nay, tại xã Kiêu Kỵ đã có hơn chục công ty may da được thành lập, tạo công việc làm cho hàng vạn lao động tại địa phương và vùng lân cận, góp phần ổn định kinh tế và an sinh xã hội của địa phương.

Hơn hai mươi năm qua, ngoài cơ sở sản xuất khang trang ở Gia Lâm (Hà Nội), ông Đinh Quang Bào đã thành lập thêm cơ sở sản xuất ở Văn Lâm (Hưng Yên). Đến nay, tổng số cán bộ, công nhân viên thuộc công ty đã lên đến 400 người, với mức lương bình quân khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Ông Đinh Quang Bào trao quà ủng hộ đồng bào lũ lụt

Với thương hiệu và chất lượng sản phẩm hàng đầu, LADODA vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng: Huân chương Lao động hạng 2, hạng 3; cờ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng cá nhân ông Đinh Quang Bào - người sáng lập LADODA, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3, được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

Thế hệ sau tiếp bước phát triển

Hiện tại, do đã ngoài 80 tuổi, nên ông Đinh Quang Bào giao lại nhiệm vụ chèo lái, phát triển LADODA cho ông Đinh Tuấn Anh (con trai). Tiếp nối truyền thống của gia đình, ông Đinh Tuấn Anh trong những năm gần đây đã có những chiến lược kinh doanh đổi mới, sáng tạo nâng cao vị thế của thương hiệu LADODA.

Tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập của LADODA, Tổng giám đốc LADODA Đinh Tuấn Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty có 15.000 m2 nhà xưởng khang trang, hơn 200 lao động có tay nghề cao, dây chuyền máy móc hiện đại, chuyên sản xuất: Cặp da, ba lô, túi xách, giầy dép, ví, dây lưng… Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10-15%. Sản phẩm của Công ty từ chỗ đơn giản thì nay nhiều mặt hàng có kỹ, mỹ thuật cao được tiêu thụ tại thị trường nước ngoài: Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc)…

Với thị trường trong nước, sản phẩm của LADODA có mặt tại tất cả các tỉnh, thành; được lựa chọn là tặng phẩm cho các đại biểu tham dự các sự kiện lớn của đất nước: Đại hội Đảng toàn quốc, Quốc hội AIPA, ASEAN, ASEM5…. 24 năm liên tục sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ông Đinh Quang Bào trao quà cho các cháu nhỏ

“Với hệ thống nhà xưởng máy móc hiện đại, công nhân tay nghề cao, Công ty có thể đáp ứng tốt các yêu đặt hàng của các đối tác trong và ngoài nước về mẫu mã, chất lượng sản phẩm; luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu trong kinh doanh”, ông Đinh Tuấn Anh nói.

Đặc biệt, trong quá trình phát triển của mình, LADODA luôn coi người lao động là “linh hồn” của doanh nghiệp. Công ty thực hiện đầy đủ các chính sách do Nhà nước quy định với người lao động; có nhà ở miễn phí cho công nhân, chú trọng công tác công đoàn, chăm lo đời sống công nhân… 

Tổng Giám đốc LADODA Đinh Tuấn Anh chia sẻ: “Song song với hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm, mang lại việc làm cho người lao động, LADODA còn nâng cao trách nhiệm xã hội, phấn đấu đóng góp nhiều cho sự phát triển cộng đồng, sự phồn vinh của đất nước. “Chúng tôi không coi lợi nhuận là giá trị duy nhất, mà còn rất coi trọng sự đóng góp cho xã hội như hoàn thành nghĩa vụ thuế, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật nhà nước, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống tương thân tương ái của dân tộc bằng hoạt động từ thiện như xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho những gia đình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn”.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tren-duong-phat-trien-1/chuyen-khoi-nghiep-cua-mot-doanh-nhan-gao-coi-o-ha-noi-i326129/

Gọi điện: 091.869.8668