Sự hình thành và phát triển

1

  1. Khởi đầu Doanh nghiệp LADODA

Năm 1990, Liên xô và các nước XHCN ở Đông Âu tan vỡ, thị trường tiêu thụ hàng hóa nói chung, hàng thủ công mỹ nghệ nói riêng của Việt Nam bị đóng cửa dẫn đến hàng loạt các nhà máy, hợp tác xã thủ công mỹ nghệ truyền thống của cả nước bị suy thoái, giải thể. Hàng loạt cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ đình đốn, người lao động không có việc làm, phiêu bạt đi mọi nơi tìm kiếm công ăn việc làm.

Trước những biến động mạnh mẽ của nền kinh tế thế giới, Đảng và Nhà nước tiến hành đổi mới nền kinh tế đất nước, khuyến khích, tạo điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế từ bao cấp sang cơ chế thị trường theo định hướng XHCN, tạo cơ hội cho những ai có ý định làm giầu bằng chính nghề của mình.

Làm thế nào để có thể giữ lại nghề? Giúp người dân có thể sống bằng chính nghề cha ông để lại? Làm thế nào để có thể làm giầu bằng đúng nghề truyền thống trên quê hương mình?… Những câu hỏi đó luôn trăn trở người làm nghề, và tâm huyết với nghề như ông Đinh Quang Bào. Người con ra đi từ làng nghề truyền thống Kiêu Kỵ. Từng trải qua nhiều công việc trong các cơ sở làm da, đến thời điểm này ông Đinh Quang Bào đang trên cương vị cán bộ quản lý tại Sở Công nghiệp Hà Nội. Hiểu rõ vị trí của nghề làm da truyền thống trong nền kinh tế mới, ông Bào tìm mọi cách để duy trì, phát triển nghề may các sản phẩm bằng da và giả da.

Nhờ chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tất cả các thành phần kinh tế phát triển. Nắm bắt thời cơ, quyết chí làm giàu từ nội lực bằng chính nghề của mình. Từ quyết định đó, cơ sở sản xuất đồ da của gia đình do chính ông Đinh Quan Bào làm chủ ra đời.

Đó là giai đoạn khó khăn chồng chất do cơ chế chính sách mới chưa định hình, người có nghề phiêu bạt khắp nơi, vốn, vật tư, vật liệu thiếu thốn, cơ sở sản xuất chật hẹp, thị trường chưa hình thành,…

May mắn, ông được sự đồng tình ủng hộ của gia đình, đặc biệt là vợ ông. Hai vợ chồng ông thu gom tiền tích góp từ bấy lâu nay, rồi vay mượn họ hàng để lấy vốn làm ăn. Thế là từ đây, ngôi nhà 39 Phủ Doãn đã trở thành nơi sản xuất và địa chỉ cho khách hàng tìm lại những sản phẩm bằng da, hoặc giả da truyền thống.

Ngôi nhà 39 Phủ Doãn chưa đầy 30m2 không đủ chỗ để làm sản phẩm đặt hàng, cơ sở sản xuất phải dựng xưởng tạm bên khoảng đất trống sát bệnh viện Việt Đức. Sáng dựng bạt để nhóm thợ làm, tối lại thu về. Sản phẩm sản xuất ra ngày càng được nhiều người biết đến. Tiếng lành đồn xa, việc làm không xuể.

Thời kỳ ấy, phong trào liên doanh, liên kết phát triển. Các cơ sở sản xuất cùng doanh nghiệp dựa vào nhau, phát huy thế mạnh của nhau để cùng phát triển. Để tiếp cận thị trường, cùng với sản xuất, cơ sở 39 Phủ Doãn đã mở “cửa hàng giới thiệu sản phẩm” cho xí nghiệp Giầy da Hà Nội. Chính trong thời gian này, nhu cầu thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn – một mô hình doanh nghiệp tư nhân vừa sản xuất, vừa kinh doanh, vừa làm dịch vụ về ngành may da truyền thống đã hình thành trong định hướng phát triển của cơ sở.

Trong 2 năm thử nghiệm làm “đại lý” cho Xí nghiệp Giầy da Hà Nội, cơ sở làm đồ da 39 Phủ Doãn đã cho ra đời 30 loại sản phẩm hàng kỹ với kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt, được thị trường chấp nhận ngay. Hướng đi đã hé mở. Thông qua việc làm đại lý, cơ sở đã giúp Công ty Giầy da Hà Nội ký hợp đồng sản xuất hơn 100.000 chiếc cặp cán bộ xuất khẩu sang Algerian.

Nhìn rõ được tiền năm to lớn cho sản phẩm may da trên cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Cùng lúc đó, luật doanh nghiệp cũng ra đời cho phép cá nhân có đủ điều kiện được đứng ra thành lập công ty, ông Đinh Quang Bào và gia đình quyết định thành lập công ty với số vốn ban đầu là 285.000.000đ huy động từ gia đình.

Ngày 30/10/1992, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh số: 042992 thành lập Công ty TNHH sản xuất – Dịch vụ – Thương mại sản phẩm da, gọi tắt là Công ty LADODA. Đây là 1 trong 200 doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của thành phố Hà Nội. Chức năng chính của công ty là LÀM ĐỒ DA. Bởi thế khi đặt tên thương hiệu cho thuận tiện trong giao dịch thương mại, cụm từ LÀM ĐỒ DA được viết tắt thành LADODA, thật giản dị mà sâu sắc.

Buổi đầu thành lập công ty, ống Đinh Quang Bào làm Giám đốc và bà Phạm Thị Ngọc Chi vợ ông Bào, làm Phó giám đốc, con gái Đinh Mai Ánh làm Kế toán trưởng, cùng 6 công nhân vừa là thợ cắt may vừa kiêm thủ kho, bán hàng. Trụ sở giao dịch và giới thiệu sản phẩm của Công ty đặt tại 39 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sản lượng sản xuất ngày càng nhiều, đã đến lúc cơ sở Phủ Doãn không còn đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất. Trong khi đó ở quê hương Kiêu Kỵ, HTX may da Thành Công đã bị phá sản từ năm 1990, nhà xưởng bỏ không, cỏ mọc um tùm. Để phát triển nghề làm đồ da truyền thống, năm 1992, LADODA đề nghị mua lại cơ sở may của HTX Thành Công nhằm phát triển làm đồ da ở ngay tại nơi phát tích của nghề. Ý tưởng tốt đẹp được lãnh đạo các cấp từ huyện đến thành phố được chấp thuận. Ba dẫy nhà cấp 4 với diện tích 2500m2 từ đây chính thức trở thành nơi tụ hội nhưng người thợ làm da LADODA.

  1. Giai đoạn xây dựng và phát triển (1994 – 2002)

Tìm hướng đi và chấp nhận cạnh tranh “sống còn” là quy luật tất yếu của mỗi doanh nghiệp khi bước vào thương trường. Từ cơ sở cũ nát của HTX may da Thành Công, công ty LADODA bước đầu tận dụng làm nhà xưởng. Ngay sau đó, công ty tuyển dụng 50 lao động để đào tạo với phương châm vừa xây dựng, vừa đào tạo, vừa sản xuất.

Tích lũy từng đồng vốn, công ty từng bước xây dựng dãy nhà xưởng 1 tầng 500 m2, dãy nhà 2 tầng với diện tích 1.800 m2. Ở thời điểm này việc xây dựng được cơ ngơi như vậy là một sự cố gắng lớn của công ty. Cùng với xây dựng nhà xưởng công ty đã đầu tư mua sắm các loại máy để không ngừng nâng cao năng suất lao động. Những chiếc máy khâu Singre cũ kỹ dần dần được thay thế bằng các máy may công nghiệp hiện đại và các máy chuyên dụng như máy tán đinh, máy bôi keo, máy cắt viền, cắt dù…

Có nhà xưởng, máy móc ổn định, công ty đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động, đồng thời liên tiếp mở các lớp đào tạo công nhân nghề may da. Thời điểm ấy trên địa bàn thủ đô và các tỉnh lân cận chưa có trường đào tạo công nhân ngành may da, nên LADODA rất tâm huyết với công việc đào tạo công nhân, bởi tăng số lượng công nhân có tay nghề, chính là góp phần đẩy mạnh sự phát triển công ty. Giám đốc tận tình chỉ bảo công nhân và các cộng sự từng đường kim, mũi chỉ. Nhiều công nhân qua đào tạo đã trở thành những thợ giỏi và họ trân trọng Giám đốc Đinh Quang Bào như thày Hiệu trưởng của nhà trường.

Trong các năm 1994-2002, công ty mở được 11 khóa, đào tạo được hơn 500 công nhân cho ngành da. Trong số những công nhân được đào tạo, nhiều công nhân đến nay vẫn gắn bó với công ty. Một số công nhân mở xưởng sản xuất cung cấp cho thị trường nhiều loại cặp da túi da, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm may da Việt Nam.

Thời điểm này lượng cán bộ, công nhân ra vào công ty LADODA rất tấp nập, công ty không chỉ là nơi sản xuất mà còn là Trường nghề đào tạo công nhân ngành may da.

Trình độ tay nghề của công nhân ngày càng được nâng lên, các loại máy móc cũ được thay thế bằng máy mới, do đó năng suất, chất lượng sản phẩm của Công ty được nâng lên. Sản lượng tiêu thụ qua các năm được tăng lên từ 30.000 sản phẩm/ năm rồi đến 500.000 sản phẩm/năm.

Trong sản xuất kinh doanh, cùng với không ngừng mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản lượng năm sau cao hơn năm trước, LADODA luôn tâm niệm rằng “lấy chất lượng sản phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp”, coi đó là cơ sở cho sự phát triển bền vững. Khâu tiếp thị, mở rộng thị trường hết sức quan trọng. Công ty xây dựng niềm tin, uy tín với bạn hàng, các đối tác xa gần. Công ty đã đưa sản phẩm tham dự các hội chợ, được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Bắt đầu từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, Quốc Hội khóa IX, các đại biểu đã sử dụng sản phẩm của LADODA.

Cùng với phát triển thị trường trong nước, LADODA chú trọng đến thị trường xuất khẩu, đưa sản phẩm da Việt Nam ra nước ngoài. Năm 2000, sản phẩm của LADODA được xuất khẩu sang thị trường Séc. Năm 2001 sản phẩm LADODA được cấp chứng chỉ ISO:9001-2000, đó là giấy thong hành quan trọng cho công ty vào thị trường quốc tế.

Từ một “phế tích” của HTX may da Thành Công hoạt động theo cơ chế quản lý cỹ, chưa đầy 10 năm sau khi giao lại cho LADODA, nơi đây đã mọc lên những dãy nhà xưởng kiên cố khang trang. Việc sản xuất được tổ chức, quản lý chặt chẽ, với 400 – 500 công nhân lao động miệt mài đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.

“Thương trường là chiến trường”, vào đầu những năm 2000, hàng da Trung Quốc giá rẻ ồ ạt xâm nhập vào Việt Nam. Cùng thời kỳ này, đã có nhiều gia đình người dân làng Kiêu Kỵ bắt đầu quay lại nghề da, họ tìm mọi cách thu hút lao động có tay nghề. Một số thợ được LADODA đào tạo, nay cũng về với các cơ sở này làm cho LADODA rơi vào tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Công ty lúc này đứng giữa một thị trường may da sôi động với cả làng nghề và hàng nhập lậu. Cuộc cạnh tranh để tồn tại và phát triển buộc LADODA càng phải phát triển trên cả 3 lĩnh vực: Chất lượng, giá thành, bạn hàng. Khẩu hiệu: “Sản phẩm của LADODA phải cạnh tranh được với hàng Trung Quốc” đã trở thành hiện thực giúp LADODA vượt qua chặng đường khó khăn này.

Sự thành công của LADODA cho thấy đường lối đổi mới của Đảng là hết sức đúng đắn. Từ những thành công ấy, Công ty LADODA đã vinh dự được đón nhiều đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước về thăm như đồng chí Nông Đức Mạnh, Nguyễn Phú Trọng – Tổng bí thư Đảng CSVN, Đồng chí Lê Quang Đạo – Chủ tịch quốc hội. Đồng chí Nguyễn Thị Bình – Phó chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thế Duyệt, Phan Diễn – Ủy viên thường trực Bộ chính trị … nhằm động viên cán bộ công nhân phát huy hơn nữa trình độ tay nghề, ngày càng tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Đây là một niềm vinh dự tự hào lớn cho một doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Công cuộc đổi mới của đất nước đã thu được nhiều thành tựu, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, thị hiếu người tiêu dùng đã thay đổi từ “ăn no mặc ấm” thành “ăn ngon mặc đẹp”. Sản phẩm của công ty LADODA đã đáp ứng tối đa nhu cầu ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Sauk hi có được chứng chỉ ISO 9001:2000 và liên tục được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao, uy tín của LADODA trở lên nổi tiếng khắp nơi. Sản phẩm làm ra không đủ bán cho khách hàng, mặt bằng sản xuất chật hẹp, như lời Tổng Giám đốc Đinh Quang Bào nói :”Có thể ví hình ảnh công việc sản xuất của công ty lúc ấy như cậu bé đã 15 tuổi nhưng vẫn phải mặc áo của đứa trẻ mới lên 10”. Trước tình hình đó, Ban giám đốc đã quyết định đưa công ty phát triển đột phá, mở rộng quy mô nhà xưởng. Hành trình đi xin đất bắt đầu.

  1. Giai đoạn mở rộng sản xuất quy mô hiện đại (2003-2012)

Thực hiện đường lối đổi mới, Đảng và Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển. Cũng trong khi ấy, tỉnh Hưng Yên đang trải thảm đỏ để đón các doanh nghiệp vào đầu tư. Nhận thấy địa bàn xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên liền kề với xã Kiêu Kỵ, rất thuận tiện cho việc mở rộng sản xuất, do đó, Ban Giám đốc quyết định đầu tư vào xã Tân Quang.

Được lãnh đạo các cấp tạo điều kiện thuận lợi, năm 2003, đề án mở rộng cơ sở sản xuất của Công ty đã được phê duyệt. Địa phương đã giao cho công ty LADODA 2,6 héc ta đất, nằm trong khu công nghiệp Tân Quang. Coong ty đã khẩn trương xây dựng cơ sở hạ tầng để chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị về nhà máy mới tại Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên. Còn nhà máy cũ được chuyển thành siêu thị kinh doanh thương mại và bán sản phẩm.

Với sự năng động trong cơ chế thị trường đồng thời phát huy kinh nghiệm vốn có và sự phấn đấu vươn lên của tập thể cán bộ công nhân viên, được Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi, công ty LADODA ngày càng lớn mạnh. Đến nay công ty đã xây dựng được 2 nhà máy sản xuất đồ da hiện đại với diện tích hơn 15.000 m2 nhà xưởng khang trang trên diện tích 3 ha. Số lượng cán bộ công nhân là hơn 400 người, Trong số cán bộ hành chính có tới 40% có trình độ đại học, 30% trình độ cao đẳng. hơn 270 công nhân kỹ thuật có tay nghề cao. Các dây chuyền sản xuất từ khâu đầu đến khâu cuối được sắp xếp khoa học. Sản phẩm LADODA ngày càng đa dạng về mẫu, chất lượng sản phẩm cũng bền đẹp hơn.

Cùng với cộng đồng doanh nghiệp cả nước tiến quân ra nhập thị trường WTO, LADODA 1 lần nữa phải đối mặt với những khó khăn mới, đòi hỏi phải phát triển toàn diện hơn từ năng suất lao động, môi trường lao động đến chất lượng mẫu sản phẩm luôn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện do thị trường mới mẻ và khó tính đặt ra.

Bằng những cố gắng ấy mà nhiều năm qua sản phẩm của Công ty đã vinh dự được phục vụ hầu hết các sự kiện lớn của đất nước như: Các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, Quốc Hội từ khóa IX đến khóa XIII, Đại hội Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ… các hội thảo quốc tế như AIPO, AIPA, ASEM 5, ASEAN 17. Với thị trường quốc tế, sản phẩm LADODA có mặt ở nhiều quốc gia, từ Mỹ, Séc, Pháp đến Goatemala.

Tại thị trường trong nước, Sản phẩm của công ty đã đạt 18 huy chương Vàng trong các kỳ hội chợ hàng Công nghiệp Việt Nam. Liên tục từ năm 2001 đến nay sản phẩm LADODA được người tiêu dùng bình chọn là “hàng Việt Nam chất lượng cao” và được cấp thương hiệu có uy tín 13 năm liên tục.

Để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty luôn chú trọng đổi mới công nghệ sản xuất, đầu tư thêm các loại máy móc thiết bị chuyên dùng của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để thay thế các thiết bị lạc hậu. Từ ngày thành lập đến nay công ty đã 4 lần thay đổi thiết bị, những máy móc thô sơ được thay thế hàng bằng loạt máy móc hiện đại, nhờ đó năng suất tăng gấp 2-3 lần so với trước kia. Giám đốc công ty cũng thường xuyên đào tạo cán bộ phòng kỹ thuật, hướng dẫn công nghệ, thao tác sản xuất và xác định sản phẩm của công ty là sản phẩm thời trang cao cấp, nên luôn phải đổi mới để có kiểu dáng đẹp, chất lượng cao và thuận tiện cho người sử dụng.

Nhằm tạo khí thế thi đua lao động sản xuất, công ty thường xuyên phát động các phong trào thi đua, như phong trào thi thợ giỏi, hội thi bàn tay vàng hàng năm và có tới hàng trăm công nhân tham gia, có hàng chục người đoạt giải thưởng. Nhiều người đạt danh hiệu bàn tay vàng ngành may da.

Phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thiết kế nhiều sản phẩm mới đưa ra thị trường cũng rất sôi nổi. Trong 20 năm qua đã có hơn 200 sáng kiến cải tiến nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

20 năm qua, với sự chỉ đạo đúng đắn của Ban Giám đốc công ty, cùng với sự cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, công ty LADODA đã không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng hàng năm khá cao đều đạt trên 15%.

Trong 2 năm gần đây, nền kinh tế thế giới rơi vào tình trạng suy thoái, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng lớn, tỷ lệ xuất khẩu giảm rõ rệt, nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng hoặc giải thể, Đứng trước khó khăn, thách thức đó, công ty LADODA đã định hướng cho mình phải sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hợp lý, khai thác tìm kiếm thêm thị trường, nghiên cứu cải tiến và thiết kế ra nhiều mẫu mã sản phẩm mới, duy trì việc tiêu thụ sản phẩm chính ở thị trường nội địa từ 70 đến 80% theo chủ trương của Bộ Chính trị “Người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó vẫn tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang châu Mỹ và châu Âu từ 20-30%

Hiện nay công ty đã có hơn 300 đại lý bán hàng trong cả nước, cung cấp hàng cho nhiều siêu thị lớn. Chính vì vậy, doanh thu năm 2011 tăng 15,6% so với năm 2010, gấp 4 lần so với năm 2005 và gấp hàng trăm lần so với những ngày đầu thành lập.

Từ những kết quả đó, 20 năm qua năm nào công ty cũng được các cấp các ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trong các năm 1996-2008 công ty được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen. Nhiều năm công ty LADODA được UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hưng Yên tặng cờ “đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”.

Năm 2004, công ty vinh dự được chủ tịch nước Huân chương lao động hạng Ba. Năm 2011 công ty được tặng Huân chương lao động hạng Nhì.

Liên tục từ năm 2005-2010 Công đoàn công ty LADODA đều được nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ thành phố Hà Nội, LĐLĐ huyện Gia Lâm.

Cá nhân ông Đinh Quang Bào – Tổng Giám đốc được Hội người cao tuổi Việt Nam phong tặng danh hiệu “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” và nhiều năm liền được tôn vinh là doanh nhân tiêu biểu. Năm 2011 được Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam phong tặng danh hiệu “Doanh nhân xuất sắc các tỉnh phía bắc miền Duyên Hải”. Năm 2012 được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba.

Với công tác xã hội, Ông Bào là đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Gia Lâm nhiều khóa. 12 năm làm Phó Chủ tịch và hiện giờ làm Chủ tịch Hội da giầy thành phố Hà Nội, kiêm Phó Chủ tịch Hội da giầy Việt Nam. Ông cũng là Ủy viên Ban chấp hành Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội nhiều khóa, Hội hữu nghị Việt – Đức, Hội Công Thương gia … Điều ông tâm đắc nhất là ông đã đào tạo được 4 người con nối nghiệp cha. Cả 4 người hiện đang giữ những vị trí chủ chốt của LADODA. Đây chính là nguồn lực quan trọng và đảm bảo cho sự phát triển ổn định và bền vững của Công ty.

Phó Tổng Giám đốc – Chủ tịch Công đoàn Phạm Thị Ngọc Chi được chủ tịch Hội LHPN VN phong tặng danh hiệu phụ nữ :”Giỏi việc nước – đảm việc nhà” 5 năm liền và nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành. Năm 2008, Bà được Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng cúp “bông hồng Vàng” dành cho các nữ doanh nhân có thành tích xuất sắc.